Chủ Nhật, 22 tháng 8, 2010

Ăn, cầu nguyện, yêu: phim thua sách

Những ngày qua, trong khi nam giới Mỹ đổ xô đi xem bộ phim hành động The expendables (Những con tốt thí) thì nữ giới cũng ào ạt vào rạp thưởng thức tác phẩm Eat, pray, love (Ăn, cầu nguyện, yêu), chuyển thể từ cuốn tự truyện cùng tên của tác giả Mỹ Elizabeth Gillbert.
Tính đến nay cuốn tự truyện của nhà văn Gillbert đã đứng trong danh sách bán chạy nhất của báo New York Times suốt 150 tuần liên tục và được dịch sang gần 50 thứ tiếng, trong đó ấn bản tiếng Việt được Công ty văn hóa và truyền thông Nhã Nam và NXB Phụ Nữ ấn hành năm 2009.
Ở tuổi 32, Gillbert có tất cả: một sự nghiệp thành công, một ngôi nhà đẹp, một người chồng chung thủy. Nhưng cô cảm thấy không hạnh phúc và đòi ly dị chồng. Cuộc tình bất thành với một nam diễn viên và vụ ly dị căng thẳng khiến Gillbert suy sụp. Cô dành một năm đi du lịch nhằm tìm lại chính mình. Gillbert đến Ý để ăn uống và hưởng thụ cuộc sống trong bốn tháng, dành bốn tháng sau đến thiền định ở Ấn Độ, rồi đến Bali (Indonesia) và yêu một người đàn ông Brazil hào hoa.
Eat, pray, love là một cuốn sách cực kỳ thành công về phương diện thương mại, nhưng phản ứng chung của cả giới phê bình và người đọc là khen chê lẫn lộn. Nhiều người ca ngợi thông điệp khám phá bản thân, tìm lại chính mình của tác giả Gillbert. Nhưng những người khác khẳng định họ không cảm được thái độ chán chường (ban đầu) của tác giả đối với một cuộc sống hoàn hảo.
Điều đáng nói là Nhà xuất bản Penguin đã trả tiền trước cho chuyến đi của Gillbert với mục tiêu xác định ngay từ đầu là viết sách. Nhưng, như nhà phê bình Lisa Schwarbaum của tạp chí Entertainment Weekly nhận định: Eat, pray, love có sức hút lớn nhờ giọng văn đặc sắc của tác giả Gillbert. Trong cuốn sách, Elizabeth Gillbert hiện ra như một cô gái thông minh, dễ chịu, do đó thuyết phục được độc giả.
Tác phẩm điện ảnh Eat, pray, love thì không có được lợi thế đó. Giới phê bình nhận định cuộc hành trình của nhân vật do nữ diễn viên nổi tiếng Julia Roberts thủ vai xuất phát từ những lý do không rõ ràng, do đó rất thiếu tính thuyết phục. Nhà phê bình James Berardinelli chỉ trích Eat, pray, love quá dài (133 phút) trong khi lại thiếu những xung đột và những diễn biến bất ngờ cần thiết.
“Khán giả phải chờ đợi mòn mỏi 1 giờ 30 phút trước khi một điều thú vị xảy ra, đó là khi nhân vật người đàn ông Brazil Felipe (do nam diễn viên Tây Ban Nha đoạt giải Oscar 2008 Javier Bardem thủ vai) xuất hiện”, nhà phê bình Moira Macdonald của báo The Seattle Times viết.
Giới phê bình đánh giá Julia Roberts vẫn thể hiện được đẳng cấp siêu sao khi nhập vai Elizabeth Gillbert một cách tròn trịa. “Chỉ có Roberts mới có thể biến cảnh ăn sạch một đĩa mì Ý thành khởi đầu hân hoan của sự khai sáng”, nhà phê bình Schwarbaum nhận định. Và điểm sáng lớn nhất của bộ phim là những cảnh quay tuyệt đẹp ở Ý, Ấn Độ và Indonesia.
Dù có những hạn chế, nhưng chắc chắn tác phẩm điện ảnh Eat, pray, love vẫn sẽ thu hút hàng triệu độc giả hâm mộ cuốn tự truyện của nhà văn Elizabeth Gillbert.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét